"บริษัทดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงการพัฒนาใน 3 มิติ คือ สิ่งแวดล้อม (Environment) สังคม (Social) และบรรษัทภิบาล (Governance) หรือที่เรียกว่า ESG เพื่อให้เกิดการเติบโตอย่างสมดุลในระยะยาว"
นายวรสิทธิ์ ลีลาบูรณพงศ์
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร
เรียน ท่านผู้ถือหุ้น บริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
คณะกรรมการบริษัท ได้จัดตั้ง คณะกรรมการบรรษัทภิบาลและความยั่งยืน มีอำนาจหน้าที่ในการกำกับดูแลการดำเนินงานของกลุ่มบริษัท ทีวีดี โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ให้เป็นไปตามนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจ เพื่อการสร้างความยั่งยืนตามกรอบ ESG (Environmental, Social, and Governance ) ที่ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้มีการกำหนดไว้
บริษัทกำหนดให้ คณะกรรมการบริษัททุกท่าน เป็น คณะกรรมการหลักในการกำกับด้านบรรษัทภิบาลและความยั่งยืน โดยมีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเป็นคณะทำงาน ซึ่งประกอบด้วย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO), ประธานเจ้าหน้าที่สายงาน รวมทั้งผู้บริหารระดับหัวหน้าหน่วยงานทุกท่าน ดังนี้
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) เป็น ประธานที่ประชุม
ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงินและบัญชี (CFO)
ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานทั่วไป
ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยี่และสารสนเทศ
ผู้บริหารระดับหัวหน้าสายงานทุกท่าน
ขอบเขต หน้าที่ และความรับผิดชอบ
แนวทางการบริหารจัดการและแนวทางการปฏิบัติ ให้เป็นไปตามหลักการกำกับกิจการที่ดี และ จรรยาบรรณธุรกิจของบริษัท
คณะกรรมการกำกับดูแลเพื่อความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล ได้มอบหมายให้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO), ประธานเจ้าหน้าที่สายงานการเงินและบัญชี (CFO), ผู้อำนวยการฝ่ายทรัพยากรบุคคลและบริหารงานทั่วไป และ ผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ รวมทั้งผู้บริหารระดับหัวหน้าสายงานทุกท่าน ร่วมกันประชุมและพิจารณากิจการงานเพื่อการพัฒนาความยั่งยืนของกลุ่มบริษัท ในที่ประชุม C Level เป็นประจำทุกเดือน
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) จะทำการสรุปผลการดำเนินการด้านความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล และนำเสนอต่อที่ประชุมคณะ กรรมการบริษัท ปีละ 1 ครั้ง
คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง และ คณะกรรมการกำกับดูแลเพื่อความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล ใหทำการประเมินความเสี่ยงและโอกาสความน่าจะเป็นในประเด็นหัวข้อที่เกี่ยวกับความยั่งยืน ดังนี้
4.1 ความเสี่ยงด้านสิทธิมนุษยชนในองค์กร
4.2 ความเสี่ยงทางด้านสภาพแวดล้อมของบริษัทที่มีผลกระทบต่อผู้มีส่วนได้เสีย
4.3 ความเสี่ยงด้านบรรษัทภิบาล คอร์รับชัน และ การปฏิบัติตามกฎระเบียบ
โดยให้คณะกรรมการบริหารความเสี่ยง ทบทวน ปรับปรุง แก้ไข พัฒนากระบวนการดำเนินงาน ที่จะลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัท
ให้รายงานผลการดำเนินงานเพื่อการพัฒนาความยั่งยืนและบรรษัทภิบาล ในรายงานประจำปีของบริษัท และให้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยตามรูปแบบที่กำหนด โดยให้เป็นไปตามมาตรฐานกรอบการรายงานความยั่งยืนสากล Global Reporting Initiative (GRI Standard) และให้ระบุกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจ
รายงานผลการดำเนินการที่ผ่านมา
กำหนดกลยุทธ์ในการบริหารจัดการงานที่จะสร้างความยั่งยืนของกลุ่มธุรกิจ โดยนำหลักการกำกับกิจการที่ดีและจรรยาบรรณทางธุรกิจ มาเป็นแนวทางในการสร้างอัตราการเติบโตเพื่อให้เป็นไปอย่างแข็งแกร่งยั่งยืน และให้ติดตามสถานการณ์วิกฤตต่าง ๆ ของประเทศอย่างใกล้ชิด เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะมีต่อธุรกิจ
บริษัทมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจ และการจัดทำแผนการเพื่อพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน ที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์และกลยุทธ์ขององค์กร รวมถึงให้ความสำคัญกับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของบริษัท
กระจายหน้าที่และความรับผิดชอบให้กับหัวหน้าสายงานในหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อสร้างความสมดุล และเพื่อให้เกิดความร่วมมือร่วมกันในการพัฒนาความยั่งยืนให้กับกลุ่มบริษัท
เร่งดำเนินงานที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าบริการ และการจัดหาโซลูชันที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนำเสนอต่อผู้บริโภค อาทิเช่น เลือกสินค้าที่ใช้พลังงานสะอาด พลาสติกรักษ์โลก สินค้าประหยัดพลังงาน บรรจุภัณฑ์ที่ลดการใช้ทรัพยากร ฯลฯ ซึ่งตอบโจทย์ทั้งทิศทางความต้องการของกระแสโลก และการมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ
จัดหาผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค จากการปรับตัวเข้าสู่วิถีชีวิตของผู้สูงวัยในสังคมยุคใหม่ปัจจุบัน
เพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทางเลือก และการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน
ยึดมั่นในแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแล (ESG) ตลอดห่วงโซ่อุปทานและให้การสนับสนุนการประยุกต์ใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและลดกระบวนการต้นทุนทางการผลิต
เป้าหมายและผลการบริหารจัดการด้านพลังงาน เพื่อการพัฒนาความยั่งยืน
ผลการปฏิบัติการของกลุ่มบริษัท TVDH ตามแนวทาง ESG ในปี 2567 ได้ทำการรายงานในส่วนทีมีนัยสําคัญและส่วนที่จะมีผลกระทบต่อสาธารณะชนทางด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม รวมถึง สิทธิมนุษยชน โดยภาพรวมมีความสำเร็จของงานที่ได้ดำเนินการไปแล้ว ได้แก่
การใช้พลังงานไฟฟ้า การเปิดปิดเครื่องปรับอากาศ การกำหนดอุณหภูมิแอร์ และ การนำหลอดไฟโซลาร์เซลส์มาใช้ที่ลานจอดรถ
มาตรการประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้า กำหนดเวลาเปิดปิดไฟ และเครื่องปรับอากาศ การใช้ลิฟท์ ฯลฯ
การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประหยัดไฟ ประเภทหลอดไฟ
การใช้น้ำอย่างประหยัดและตามความจำเป็นไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ และ การนำน้ำในคลองรดน้ำต้นไม้ ฯลฯ
การดำเนินกิจการตามหลักการสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด
การจัดการขยะและของเสีย โดยการขัดแยกขยะเปียก ขยะเศษอาหาร ขวด พลาสติก และกระดาษ
การเพิ่มพื้นที่สีเขียวและฟื้นฟูทางชีวภาพ ในบริเวณโดยรอบคลองจระเข้บัวและชุมชนใกล้เคียง ด้วยการปลูกพืชสวนครัว พริก กะเพรา โหระพา มะนาว มะม่วง ขนุน และต้นกล้วย
การกำจัดวัชพืชผักตบชวา และจัดเก็บขยะมูลฝอยในคลองด้านหลังบริษัท ทำให้มีการหมุนเวียนของน้ำอย่างสะดวก เพื่อลดกลิ่น
ฉีดพ่นจุลินทรีย์ ฟื้นฟูแหล่งน้ำ ลดภาวะแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย รวมทั้งมีการซ่อมแซมสะพาน ตัดแต่งกิ่งไม้ เพิ่มความสวยงาม เป็นระเบียบ และยังช่วยป้องกันสัตว์เลื่อยคลานมาอาศัย
ลดการใช้กระดาษ A4, ลดการถ่ายเอกสาร, การนำแฟ้มและซองใส่เอกสารกลับมาใช้ซ้ำ, การใช้กระดาษ recycle, ลดการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง, ลดการส่งเอกสาร ใช้ไฟล์ PDF แทนเอกสาร
ผลงานจากความร่วมมือของพนักงานในองค์กรเป็นไปด้วยดี
ผลการดำเนินงานด้าน ESG ของกลุ่มบริษัท TVDH ในปี 2567
หัวข้อในการวัดผล
ผลการดำเนินงาน
เป้าหมาย
จำนวนข้อร้องเรียนที่มาจากการกระทำผิดตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม
ไม่มีข้อร้องเรียน
8
การละเมิดกฎหมายหรือการสร้างผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มีค่าปรับ, เทศบาลหรือเจ้าหน้าที่ เขตมีการขอความร่วมมือ ฯลฯ
ไม่มีการจ่ายค่าปรับ
8
ปริมาณการซื้อไฟฟ้า และยอดรวมค่ารวมค่าไฟฟ้าประจำปี 2567
ลดลง 36%
8
ปริมาณการใช้น้ำประปา และยอดรวมค่าน้ำประจำปี 2567
ลดลง 25%
7
ปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก kgCO2e/kWh วัดจากค่าพลังงานประจำปี
ลดลง 20%
5
จำนวนข้อร้องเรียนที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
ไม่มีข้อร้องเรียน
9
จำนวนการบาดเจ็บจากการทำงานจนถึงขั้นพักงาน
ไม่มีข้อร้องเรียน
8
จำนวนกิจกรรมเพื่อสังคม และชุมชนโดยรอบบริษัท
เป้าหมาย 1 กิจกรรมต่อไตรมาส
6
จำนวนชั่วโมงการอบรมพนักงาน ปี 2567
ค่าเฉลี่ย 11 ชั่วโมง /คน/ปี
7
ระดับคะแนนความพึงพอใจของพนักงานต่อองค์กร ปี 2567
ระดับคะแนนเป็นไปตามมาตราฐานสากล
7
การประเมินการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี AGM Checklist จากสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย
ได้รับคะแนนการจัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (AGM Checklist) ปี 2567 ในระดับดีเยี่ยม 4 เหรียญ
8
การประเมินการกำกับดูแลกิจการที่ดี จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD)
ได้รับการประเมินการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย ประจำปี 2567 ในระดับสูงสุด (Excellent) หรือ CG 5 ดาว ต่อเนื่องเป็นปีที่ 8
9
คะแนน CG ของอันดับ TOP Quartile ในกลุ่มบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 1,000-2,999 ล้านบาท (Market Capitalization)
ได้คะแนน CG สูงสุดติดอันดับ TOP Quartile ของกลุ่มบริษัทที่มีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด 1,000-2,999 ล้านบาท (Market Capitalization) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10
9
การเข้าร่วมเป็นสมาชิก แนวร่วมต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชันของภาคเอกชนไทย CAC
ได้รับการต่ออายุเป็นสมาชิก CAC ครั้งที่ 2 จำนวน 3 ปี (2566-2569)
9